Skip to main content

Con người có phải là vượn tiến hóa hay không?

 


Ảnh minh hoạ: Atlantic.

Hiện nay, nhiều người trong chúng ta vẫn còn tin rằng con người là vượn tiến hoá thành, hoặc tổ tiên của chúng ta là khỉ hoặc loài nửa người nửa vượn. Nhưng giả thuyết đó có đúng hay không, cho đến nay vẫn chưa thể khẳng định được. Chúng ta hãy cùng thảo luận về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Trước tiên, con người được gộp vào nhóm động vật linh trưởng vì các lí do sau:

  • Vai có thể xoay và chuyển động nhiều hướng
  • Không có đuôi
  • Bộ não lớn và phức tạp
  • Xương bả vai được bố trí ở phía sau
  •  Các đốt sống cuối cùng có hình dáng giống đuôi được dính lại thành 1 cấu trúc duy nhất

Tuy vậy, nếu phân tích kỹ ta sẽ thấy rằng, cho dù đúng là con người có chung các đặc điểm này với loài linh trưởng, điều này vẫn chưa đủ để có thể kết luận con người là động vật.

  • Quai hàm của con người có hình parabol. Không có bất cứ loài linh trưởng nào có quai hàm này.
  • Quai hàm của con người cũng nhỏ hơn linh trưởng, điều này tạo nên sự đối lập trong bố trí khuôn mặt vì con người có trán cao và hàm nhỏ còn linh trưởng thì trán thấp và hàm to.
Quai hàm của con người khác xa khoai hàm của các loài linh trưởng (trích từ pathwayz.org)
  • Vai con người có thể xoay và di chuyển nhiều hướng giống với các loài linh trưởng. Tuy nhiên, cử động của xương bả vai ở người linh hoạt hơn ở hai bên so với linh trưởng. Xương bả vai của con người cũng có hình dáng khác biệt so với tất cả các loài linh trưởng mà chúng ta từng biết.
  • Bộ não của con người lớn hơn bất kể loài linh trưởng nào (so với kích cỡ của cơ thể, bộ não của con người to gấp 3 lần đối với các loài vượn được đem so sánh). Bộ não của con người còn có nơ-ron rosehip (loại nơ-ron mới được phát hiện mới đây làm con người nổi bật hơn so với các loài động vật khác).
  • Phần lớn các loài linh trưởng khác không có xương mũi(nasal bone). Chỉ có loài người mới có.
Chỉ có loài người mới có xương mũi (trích từ ling.upenn.edu)
  • Loài người còn có lực cắn mạnh hơn bất kể loài linh trưởng nào được đem ra để thử, mặc dù sọ của con người nhẹ hơn.
  • Con người cũng là loài duy nhất có cằm. Không có bất kể loài động vật nào, kể cả linh trưởng, có cằm.

Như vậy, học thuyết tiến hóa thường dựa vào những điểm giống nhau nhỏ bé mà quên đi những sự khác biệt to lớn để chứng minh loài người và vượn có chung tổ tiên.

Chúng ta có thể đã từng nghe rằng gene của con người khớp với gene của tinh tinh tới 99%. Nhưng điều này không hoàn toàn chính xác, bởi những người nghiên cứu đã cố tình bỏ đi các phần gene khác biệt nhất của người và tinh tinh để đạt được kết quả trên.

Chúng ta cũng có thể thấy rằng, vượn và các loài linh trưởng khác vốn khỏe hơn con người và có thể đánh nhau với sư tử và báo. Chúng có thị lực tốt hơn, thấy được nhiều màu hơn và không cần kính nếu thị lực giảm sút.

Vượn và tinh tinh cũng không bao giờ bị dị ứng thời tiết. Chúng không cần đi giầy dép vì da của chúng rất dày, chúng có hệ miễn dịch tốt hơn chúng ta và không bao giờ chết vì nhiễm trùng.

Lông của linh trưởng rất dày và bảo vệ chúng khỏi môi trường xung quanh, con người thì phải mặc một lớp “lông” và ngủ trên một lớp khác nữa để duy trì sự sống.

Nếu loài người tiến hóa từ vượn, thì lý do nào khiến chúng ta mất đi những đặc điểm này. Có lẽ nào lại xảy ra một vài “tiến hoá ngược”???

Comments