Sao siêu cực lớn tiết lộ thêm bí mật của nó

Những hình ảnh chi tiết nhất hiện nay mà đã được thực hiện của ngôi sao siêu khổng lồ VY Canis Majoris, sử dụng Đài thiên văn siêu lớn Nam Âu (ESO) . Trong khi ngôi sao khổng lồ chuẩn bị cho kết thúc cuộc sống của nó với vụ nổ siêu tân tinh , các nhà thiên văn đã phát hiện ra những hiểu biết mới về quá trình cần thiết của các ngôi sao khổng lồ – như VY Canis Majoris – đi qua trước khi nổ.

Các nhà thiên văn học quan sát thấy làm thế nào các hạt bụi kích thước lớn bao quanh ngôi sao để nó mất một lượng lớn vật chất lúc nó bắt đầu chết.

VY Canis Majoris, là một ngôi sao với màu đỏ siêu khổng lồ, một trong những ngôi sao lớn nhất được biết trong dải Ngân Hà. Nó là gấp 30-40 lần khối lượng của Mặt Trời, và sáng hơn 300.000 lần. Trong trạng thái hiện tại của nó, ngôi sao sẽ bao gồm các quỹ đạo của sao Mộc, đã mở rộng rất nhiều khi nó đi vào giai đoạn cuối cùng của cuộc đời mình. Quan sát mới của các ngôi sao bằng cách sử dụng công cụ SPHERE trên VLT đã tiết lộ rõ ràng như thế nào ánh sáng rực rỡ của VY Canis Majoris sáng lên những đám mây vật chất xung quanh nó, và đã cho phép xác định tốt hơn bao giờ hết các tính chất của các hạt bụi thành phần. Theo điểm nhìn rất gần từ SPHERE, chính ngôi sao bị ẩn đằng sau một đĩa mờ. Đường chéo là chứng cứ do các tính năng trong các công cụ. (Image: ESO)

Để đặt mọi thứ vào một bộ, các sao lớn hơn mặt trời của chúng ta 30-40 lần vì vậy họ thay thế VY Canis Majoris với mặt trời của chúng ta, nó sẽ tiếp cận và bao gồm các quỹ đạo của sao Mộc; VY Canis Majoris cũng là sáng hơn Mặt Trời 300.000 lần. Các màu đỏ siêu khổng lồ nằm trong chòm sao Canis Major đó là xa hơn 3.800 năm ánh sáng.

Chuỗi video này sẽ đưa bạn vào một hành trình từ một quang cảnh rộng lớn của bầu trời thành một cái nhìn cận cảnh tại một trong những ngôi sao lớn nhất trong dải Ngân hà, VY Canis Majoris. Những hình ảnh cuối cùng đến từ các công cụ SPHERE vào kính viễn vọng cực lớn của ESO ở Chile:

Các nhà thiên văn sử dụng một công cụ gọi là Spectro-Polarimetric High-contrast Exoplanet Research instrument  (SPHERE), trên 3 Kính viễn vọng. Hệ thống quang học thích ứng của công cụ này hiệu chỉnh hình ảnh đến một mức độ cao hơn so với các hệ thống quang học thích nghi trước đó. Điều này cho phép các tính năng rất gần với các nguồn sáng của ánh sáng để được nhìn thấy rất chi tiết, theo ESO.

Sử dụng SPHERE, nhà thiên văn học đã có thể xem VY Canis Majoris được thắp sáng lên những đám mây vật chất bao quanh nó như thế nào. Khi các nhà nghiên cứu sử dụng các chế độ ZIMPOL của SPHERE, họ đã có thể nhìn thấy xa hơn vào trung tâm của đám mây, được tạo thành từ khí và bụi, và cũng có thể xem như thế nào ánh sáng sao bị phân tán và phân cực của các vật liệu xung quanh.

Dịch từ Visiontimes.com



Comments