Hố đen siêu vật chất được phát hiện khi đang nuốt một ngôi sao

Khi một lỗ đen nuốt một ngôi sao, đó là tin tức lớn, và lần đầu tiên một nhóm các nhà thiên văn học, dẫn đầu bởi một nhà khoa học từ Đại học Johns Hopkins, đã thực sự chứng kiến sự kiện này. Như các lỗ đen siêu khổng lồ (SMBH) khi nuốt m ột ngôi sao, nó phóng ra một ngọn lửa của vật chất, mà đã được di chuyển gần với tốc độ ánh sáng.

 Hình minh họa những phát hiện mới về một ngôi sao bị nuốt bởi một lỗ đen. Ảnh từ NASA Goddard:

Tháng trước, chúng tôi đã viết về SMBH giải phóng vật chất lên sau khi nó ăn một ngôi sao. Bây giờ, một nhóm các nhà thiên văn của Đại học Johns Hopkins đã theo dõi trên các sự kiện chi tiết hơn. Trong nghiên cứu, họ đã có thể xác nhận các nghiên cứu trước và mở rộng về cách giải phóng vật chất.

Kích thước của ngôi sao tương đương với  Mặt Trời của chúng ta, đã được theo dõi bởi các nhà khoa học khi nó chuyển từ con đường bình thường của nó. Ngôi sao đã bị lọt vào lực hấp dẫn của SMBH, sau đó bị hút vào, Sjoert van Velzen nói từ Hubble tại Johns Hopkins.

“Những sự kiện này là cực kỳ hiếm,” van Velzen cho biết trong một thông cáo báo chí. “Đây là lần đầu tiên chúng ta thấy tất cả mọi thứ từ sự phá hủy ngôi sao tiếp theo là sự ra mắt của một dòng chảy hình nón, cũng được gọi là dòng động lực, và chúng tôi xem nó diễn ra trong vài tháng.”

Theo PHYS.ORG, vật lý thiên văn đã dự đoán rằng khi một lỗ đen là ép ăn, một lượng lớn khí, trong trường hợp này là  toàn bộ một ngôi sao, sẽ là một dòng động lực của plasma – hạt cơ bản trong một từ trường – có thể thoát từ gần mép của lỗ đen, hoặc “chân trời sự kiện.” Nghiên cứu này cho thấy dự đoán này là chính xác, các nhà khoa học cho biết.

Dịch từ: Visiontimes.com



Comments