Virus "bất tử" được tìm thấy trong băng vĩnh cửu - giấc mộng thành sự thật?

Virusul Pandora
Virus Pandora (Ảnh: Tạp chí khoa học)

Sự nóng lên toàn cầu đem lại những bất ngờ mới: vi sinh vật và virus khổng lồ xuất hiện sau khi “lớp băng vĩnh cửu” ở Siberia tan chảy.
Sự nóng lên toàn cầu đã làm lớp “băng vĩnh cửu” tan chảy – lộ ra đất lầy, bị đóng băng từ hàng ngàn năm ở Siberia, Greenland và vùng lãnh nguyên của Canada.
Một kết quả của quá trình này, ngoài sự tàn phá cơ sở hạ tầng của một số khu vực rất lớn, đã làm rã đông một số lượng ấn tượng các vi sinh vật và vi rút, vốn đã bị đóng băng từ thời xa xưa trong đất Siberia.
Hiện chưa rõ liệu tổ tiên loài người có bị tàn phá bởi các đại dịch do các vi sinh vật này gây ra hay không.
Theo Sputnik, ở độ sâu 100 mét trong lòng đất xung quanh khu vực tai tiếng Kolyma ở Magadan (nơi có một trong những trại lao động khổ sai hủy diệt tàn khốc nhất của Stalin) người ta đã phát hiện ra một virus có số tuổi được ước tính khoảng 30 nghìn năm, được gọi là Mollivirus Sibericum – một virus khổng lồ với kích thước 0,6 micron, mà bệnh học (bệnh lý) của nó các nhà sinh học hoàn toàn không biết. Các virus mới được phát hiện trong lớp băng vĩnh cửu có một đặc điểm chung: có một số lượng gen ấn tượng – có hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn gen. Vì lý do này mà chúng được gọi là virus khổng lồ  (như virus Pandora, với kích thước “khổng lồ” 1 Micron, được tìm thấy ở Úc, nơi nó gây bệnh cho amip).
Sự phức tạp của các vi rút “khổng lồ” hiện vẫn chưa được các nhà khoa học giải thích.
So với những loại virus siêu phức tạp về gen được tìm thấy trong băng vĩnh cửu này, thì các virus gây ra các đại dịch trong lịch sử gần đây có hệ gen đơn giản hơn nhiều: chỉ có 10, 12, 14 gen – virus HIV gây ra bệnh AIDS khét tiếng chỉ có 10 gen.
Không có một loại nào trong số các virus đến từ băng vĩnh cửu gây hại cho động vật thời nay, nhưng chưa biết rõ ràng chúng có gây hại cho con người hay không.
Với việc các vùng phía Bắc của địa cầu tiếp tục nóng lên, thì các hoạt động khai mỏ và khai thác tài nguyên trong khu vực sẽ tăng, có lẽ vậy. Vì vậy hy vọng rằng sự tiếp xúc của con người với những virus có trong đất Siberia sẽ an toàn.
“Việc chúng ta có thể nhiễm loại virus có lẽ là thuộc về người Neanderthal từ lâu đã tuyệt chủng là một minh chứng tốt cho thấy quan điểm cho rằng một loại virus có thể bị tận diệt khỏi hành tinh này là thật sự sai lầm và nó mang đến cho chúng ta một cảm giác an toàn giả tạo” theo lời giáo sư Chantal Abergal nói, được Sputnik trích dẫn.

Comments