Năm 1665, nhiều người nhìn thấy một trận chiến UFO và sau đó bị ốm

Right: A 1680 engraving accompanying a description by Erasmus Francisci of a battle between ships in the sky said to take place in 1665. Background: Text and an image from
Ảnh phải: Một khắc họa năm 1680 kèm theo mô tả của Erasmus Francisci về một trận chiến giữa các tàu trên bầu trời, được cho là diễn ra trong năm 1665. Hình nền: Mô tả về cuộc chiến trên không và cuộc chiến giữa các tàu Miraculous Stralsund, 1665.
Ngày 8 tháng 4 năm 1665, vào khoảng 2 giờ chiều, các ngư dân neo gần Barhöfft (sau đó thuộc về Thụy Điển, hiện nay thuộc về Đức) thông báo nhìn thấy những con tàu trên bầu trời đang chiến đấu với nhau. Sau trận chiến, một vật thể màu tối đứng im trên không.

“Một lúc sau, một vật hình tròn phẳng, giống như một cái đĩa, trông như chiếc mũ lớn của một người đàn ông xuất hiện trên bầu trời… Nó có màu của mặt trăng tối, và bay lượn ngay phía trên nhà thờ St. Nicolai. Rồi nó giữ nguyên ở đó cho đến chiều tối. Các ngư dân rất khiếp sợ, họ không muốn nhìn cảnh tượng ấy nữa và lấy tay che mặt. Vào những ngày tiếp sau, họ đã bị ốm, toàn thân run rẩy, đau cả đầu lẫn tay chân. Nhiều học giả đã suy nghĩ rất nhiều về điều đó”, Erasmus Francisci. Đã viết trong “Der Wunder-Reiche Ueberzug unserer Nider-Welt / Oder Erd-umgebende” vào năm 1689. Francisci đã thu thập các  báo cáo tin tức liên quan đến sự kiện này từ năm 1665. Những “học giả” đã không thể lý giải được các nguyên nhân của sự kiện và bệnh tật.
Trong ấn bản tháng 6 năm 2015 của tạp chí EdgeScience, Chris Aubeck và Martin Shough trình bày chi tiết cuộc điều tra của họ về sự kiện này. Aubeck là người sáng lập nhóm nghiên cứu lịch sử Magonia Exchange, một dự án lưu trữ quốc tế, và là một người viết năng nổ về các hiện tượng UFO trong lịch sử văn hóa. Shough là một viện sĩ  nghiên cứu của Trung tâm báo  cáo hàng không quốc gia về các hiện tượng dị thường (NARCAP).
Aubeck và Shough xem xét nhiều cách giải thích khác nhau về hiện tượng này. Họ loại trừ một vài hiện tượng vũ trụ. Ví dụ như góc của mặt trời được mô tả trong các báo cáo có thể ngăn cản một quầng băng.

Liệu đó có thể là một ảo tượng?

Ảo tượng Morgana là một loại ảo ảnh xuất hiện ngay phía trên đường chân trời khi sự pha trộn thích hợp các lớp nhiệt hiện diện trong không khí. Những ảo ảnh thay đổi thường xuyên và đôi khi có thể làm chúng trông giống như những con tàu trên bầu trời ngay phía trên đường chân trời. Sự kiện năm 1665 được mô tả là xảy ra cao hơn trên bầu trời so với khi sự xuất hiện của ảo tượng Morgana. Ảo ảnh cũng không giải thích được về vật thể hình đĩa hoặc hình mũ được miêu tả đứng yên một chỗ tới tận chiều tối, và ảo tượng Morgana cũng không duy trì lâu.
A Fata Morgana along the Santa Cruz, Calif., shoreline as seen from Moss Landing on May 7, 2007. (Brocken Inaglory/Wikimedia Commons)
Một ảo tượng Morgana dọc Santa Cruz, California., Bờ biển nhìn từ Moss Landing vào tháng 7, 2007. (Brocken Inaglory / Wikimedia Commons)
A Fata Morgana off the east coast of Australia that makes it appear as though a ship is floating above the horizon, on Aug. 26, 2012. (Timpaananen/Wikimedia Commons)
Ảo tượng Morgana ngoài khơi bờ biển phía đông của Úc, giống như một con tàu đang trôi nổi trên đường chân trời, vào ngày 26 Tháng Tám, 2012. (Timpaananen / Wikimedia Commons)

Đó có thể là một đàn chim?

“Trận chiến” dường như đã bắt đầu với sự xuất hiện của một đàn chim. Aubeck và Shough báo cáo tóm tắt: “Một đàn chim lớn  xuất hiện trên bầu trời. Sau khi chuyển đồng bộ một lúc chúng tụ thành một hình dạng “như một đoạn hành lang dài trong một căn nhà.” Rồi nó biến thành một tàu chiến mà hình như đến từ phía bắc, theo sau là vô số tàu khác. Sau đó, một nhóm khác gồm các tàu lớn đến từ phía nam bay về hướng đông bắc. Lửa và khói phát ra khi hai con tàu lớn chĩa súng thần công bắn vèo vèo vào nhau, làm đám ngư dân ở bên dưới hãi hùng. Con tàu từ phía bắc sau đó rút lui, lùi lại, và bay về phía nam. Hai hạm đội khác xuất hiện từ phía tây và phía đông, với các tàu nhỏ hơn. Khi khói tan, các ngư dân có thể nhìn thấy  các cột buồm bị gãy của đội tàu miền Nam, và một người đàn ông mặc quần áo nâu, kẹp mũ bên dưới một cánh tay còn cánh tay trái để xuôi theo thân, theo dõi thuỷ thủ đoàn làm việc rồi bỏ chạy.”
Một bầy chim sáo đá lớn bất thường có thể nhìn tương tự như vậy, Aubeck và Shough nói. Các đàn đôi khi kết hợp với nhau thành những bầy sáo đá lớn di chuyển theo những đội hình nhất định trước khi ổn định lại. Có lẽ vào mùa xuân năm 1665 có nhiều sáo đá hơn bình thường do thời tiết bất thường nên phải di chuyển về phía tây biển Baltic đến khu vực sinh sản mùa hè của chúng?
A murmuration of starlings. (Walter Baxter/Wikimedia Commons)
Một đàn chim sáo đá. (Walter Baxter / Wikimedia Commons)
Một đàn chim không thể  giải thích cho hiện tượng vật thể màu đen tồn tại trên bầu trời cho đến tối. Có khả năng hai hiện tượng bất thường xảy ra cùng một lúc, một hiện tượng tạo nên cảnh của cuộc chiến và hiện tượng kia tạo nên vật thể bí ẩn đứng im trên bầu trời?
Aubeck và Shough nói đó là “một trường hợp đáng chú ý và – dù có thật hay không – có thể xem đó là một trong những tình huống báo là nhìn thấy “đĩa bay” đầu tiên trong lịch sử.

Comments