Hành tinh giống Trái Đất: Cơ hội kinh doanh sách vũ trụ

“Trái đất 2.0”, “Trái đất song sinh" hay “Người anh trai”? Dù bạn gọi Kepler-452b là gì đi chăng nữa thì tinh cầu giống như Trái Đất do NASA phát hiện ra đã thu hút sự chú ý của mọi người trên toàn thế giới và người Trung Quốc chắc chắn không phải ngoại lệ.
 - 1
Hành tinh "anh em" của Trái Đất vừa được phát hiện
Hàng triệu người Trung Quốc rất phấn khích về phát hiện trên, nhưng cũng có nhiều cảm xúc lẫn lộn, thậm chí thất vọng.
Trên trang mạng Sina Weibo của Trung Quốc tương tự như Twitter, hơn 44 triệu người đã đọc các bài viết có cụm từ #Trái đất khác# và gần 90.000 đã tham gia vào các cuộc thảo luận.
Một bình luận đã trở nên phổ biến nhưng rất khó để truy nguyên người viết ra nó, đó là “Ngay cả Trái đất cũng đã tìm thấy nửa kia của mình, tại sao tôi vẫn còn độc thân?”.
China Daily lặp lại điều này với một bài viết nói rằng: “Chúng tôi ước bạn sẽ hạnh phúc với nửa kia của bạn, Trái đất!”.
Nhà vẽ tranh biếm họa “Wangzuozhongyou”, người có khoảng 330.000 người theo dõi trên Sina Weibo, đã thiết kế hai hình ảnh với những dòng chữ “Trái đất” và “Người anh em”.
Một người nào đó có tên trên màn hình là “Yeweiyang” thì đề nghị: “Sẽ có một ngày khi con người sở hữu một hộ chiếu Trái đất và chúng ta đi du lịch khắp vũ trụ, tới các điểm đến là Sao Mộc, Sao Diêm Vương”.
Kênh sách của Sina.com lại xem dịp này như một cơ hội để thúc đẩy một số đầu sách kinh điển về vũ trụ, bao gồm cuốn “The Universe in a Nutshell – Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ” và “A Brief History of Time - Lược sử thời gian” của Stephen Hawking, dưới biểu ngữ “Những lời khuyên cho việc di chuyển từ Trái đất đến hành tinh khác”.
Bất chấp sự phấn khích trong giới truyền thông và công chúng, các tổ chức khoa học vẫn giữ một cái nhìn rõ ràng.
Guokr.com, một dịch vụ mạng xã hội về khoa học của Trung Quốc, đã đăng tải một bài báo giải thích ý nghĩa thực sự của phát hiện mới nói trên.
“Nếu bạn xem giọng điệu hào hứng của giới truyền thông một cách quá nghiêm túc, bạn sẽ phải thất vọng bởi công bố của NASA”.
Guokr cho biết, trong một mẫu tin tức có trích dẫn các nhà khoa học từ Viện tìm kiếm trí tuệ ngoài Trái Đất (SETI) rằng ngay cả khi Kepler-452b là một hành tinh đá giống Trái Đất như lời đồn đoán của các nhà khoa học, thì nó vẫn không phù hợp cho sự sinh tồn của con người.
Ông trích dẫn lời của Doug Caldwell, một nhà khoa học của Viện SETI đang nghiên cứu về sứ mệnh của Kepler rằng: “Kepler 452b có thể đang trải qua những gì Trái đất sẽ trải qua hơn một tỉ năm nữa, khi mặt trời già hóa và trở nên sáng hơn”.
Caldwell cũng được trích lời rằng: “Nguồn năng lượng ngày càng tăng từ mặt trời đang già hóa có thể làm bốc hơi bất cứ đại dương nào, để lại đằng sau là những hồ nước rộng lớn được bao quanh bởi các mỏ khoáng sản”.
Guokr nói đùa: “Đây là tin tức quan trọng mà bạn đã chờ đợi: Kepler-452b cách khoảng 1.400 năm ánh sáng từ Trái đất và có một cơ hội tốt hơn trung bình của việc có cấu tạo đá. Tất cả là vậy và không có gì hơn”.
Ngoài ra, một cư dân mạng có nick là “Jizhezhanwang” thì chia sẻ: “Kepler-452b có thể không phải là một ngôi nhà thứ hai cho con người, nhưng việc khám phá ra nó là một phần của quá trình thăm dò liên tục của chúng ta về vũ trụ, điều đó chứng tỏ sự quyến rũ của khoa học”.

Comments