Khám phá sự bao la và rộng lớn vô tận của vũ trụ này

Những gì mà khoa học ngày nay khám phá ra được, đã cho chúng ta thấy sự bao la và rộng lớn vô tận của vũ trụ  này – nhưng sự hiểu biết đó vẫn chỉ là một giọt nước trong đại dương bao la mà thôi.
Vậy “Vũ trụ này rộng lớn đến nhường nào?”, chúng ta có thể trả lời câu hỏi này bằng cách hỏi ngược lại rằng “Con người nhỏ bé ra sao trong vũ trụ?”. Chắc hẳn các bạn sẽ phải chóng mặt khi tưởng tượng ra sự bao la của không gian xung quanh mình.
bet 365
Một ngôi sao có thể lớn ngần nào?
Đường kính của Mặt trời gấp khoảng 100 lần đường kính Trái đất.
Ngôi sao lớn nhất mà chúng ta biết là VY Canis Majoris, gấp khoảng 2.000 lần kích thước của Mặt trời, với đường kính khoảng 1.8 tỉ dặm, lớn hơn rất nhiều so với đường kính của Mặt trời là 860.000 dặm.
Nếu một chiếc phi cơ chở khách bay với vận tốc gần 900 km/h thì nó phải mất khoảng 1.100 năm để bay vòng quanh ngôi sao đó.


Mặt trời chỉ là một chấm nhỏ so với ngôi sao VY Canis Majoris (Wikimedia Commons)
Mặt trời chỉ là một chấm vô cùng nhỏ bé so với ngôi sao VY Canis Majoris. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Ngôi sao VY Canis Majoris siêu lớn chụp từ xa. (Ảnh: Wikimedia Commons)



Có bao nhiêu ngôi sao trong Thiên Hà của chúng ta?
Ước tính có khoảng 100 tỉ đến 300 tỉ ngôi sao trong Dải Ngân Hà của chúng ta.



Dải Ngân Hà của chúng ta nhìn vào ban đêm. (Ảnh: Shutterstock)


Có bao nhiêu Thiên Hà trong vũ trụ mà chúng ta đã biết?
Trên trang web “Ask an Astronomer” của trường đại học Cornell, nhà thiên văn học Karen Master cho biết: “Thông qua tìm kiếm bằng bản đồ 3D trong vũ trụ, chúng ta biết được có hơn 100.000 Thiên Hà”. Nhưng tổng số các Thiên Hà chưa được biết đến thì có khoảng 200 triệu.
1 gom.com
Kỹ sư phần mềm làm việc cho Microsoft, Google và Apple – Gayle Laakmann McDowell, sẽ giúp chúng ta hiểu vũ trụ này lớn như thế nào. Bà đã sử dụng một khoảng 100 tỷ Thiên Hà trong vũ trụ để so sánh.
Bà McDowell đã đăng một bài trên website Qura và đưa ra những phương trình mà bà sử dụng như sau: “Nếu bạn có 1 Đôla, bạn đang tiến gần tới giá trị tài sản của Bill Gates (50 tỉ Đôla) hơn là một Thiên Hà trong tổng số các Thiên Hà. Hoặc nếu bạn ăn kiêng và giảm được 4,5 kg, khi đó, chênh lệch trọng lượng giữa bạn và tổng trọng lượng dân số trên Trái Đất vẫn nhiều hơn so với chênh lệch giữa một Thiên Hà so với tổng số các Thiên Hà trong vũ trụ”.
vaobong
Dải ngân hà Milky Way là một thiên hà cỡ trung bình, có kích thước khoảng 100.000 năm ánh sáng. Vì vậy, một chiếc tàu vũ trụ phải mất 200.000 năm để di chuyển cả đi lẫn về với vận tốc ánh sáng.
Có bao nhiêu hành tinh trong mỗi Thiên hà?
Ông John Johnson, Phó Giáo sư Thiên văn học chuyên nghiên cứu về các hành tinh của trường Đại học Caltech đã công bố trên ấn phẩm trường như sau: “Có ít nhất 100 tỷ hành tinh trong Thiên Hà này – chỉ Thiên Hà của chúng ta thôi.”
“Quả thật là khó mà tưởng tượng nổi!”


Ảnh động:
ẢNH ĐỘNG: Sự nhỏ bé của Trái Đất và sự bao la vĩ đại của Vũ trụ này. (Nguồn: Shutterstock)

Comments