NASA tuyên bố: Chúng tôi cho rằng sự sống ngoài Trái Đất không phải là chuyện viển vong

Tiến sĩ Ellen Stofan nói: “Tôi muốn cho mọi người biết rằng tôi nghĩ chúng ta sẽ có thêm nhiều dấu hiệu rõ ràng về sự sống ngoài Trái Đất trong vòng một thập kỷ tới và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có bằng chứng chắc chắn trong vòng 20 đến 30 năm nữa”.

Đây là trích dẫn từ một cuộc thảo luận của NASA hôm thứ Ba và đã giật tít tất cả các tờ báo. Một dự báo đầy tham vọng từ giám đốc khoa học của NASA, Ellen Stofan, cho biết chúng ta đang tiến gần đến việc khám phá sự sống ngoài Trái Đất. Và nếu các phát ngôn viên chương trình tin tức của các tờ báo địa phương đều không có mặt, thì mọi người hẳn sẽ nghĩ rằng đó là một tuyên bố khá phóng đại.
“Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện mới đây cho thấy hệ Mặt Trời và dải Ngân Hà có thể tồn tại môi trường hỗ trợ sự sống như chúng ta biết … mmm”, một phát ngôn viên của hãng tin NSD cho biết.
Stacia Wilson của KENS nói: “Tôi không biết nói gì nữa …”
“Chúng ta không đơn độc, mọi người hãy chờ xem”, phát ngôn viên Mat Garcia khuyến cáo.
“Tôi tự hỏi liệu nó có giống như đang thực hiện một bộ phim không”, phát ngôn viên Jenny Suniga bổ sung thêm.
Một phát ngôn viên đài WPIX nói: “Vì vậy, một nhà khoa học NASA đã bước ra và tuyên bố: “Vâng chúng ta sẽ tiếp xúc với một dạng sự sống ngoài hành tinh trong vòng 10 đến 20 năm tiếp theo … ”
Một lần nữa, để làm rõ điều này, Stofan dự đoán rằng “sẽ có những dấu hiệu rõ ràng của sự sống ngoài trái đất trong vòng một thập kỷ tới và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có bằng chứng chắc chắn trong vòng 20 đến 30 năm nữa”.
Theo quan điểm của NASA, có rất nhiều tiến bộ quan trọng có thể xảy ra trong vòng 20 đến 30 năm nữa làm cho lời tuyên bố này không phải là thái quá. Ví dụ như, tàu du hành vũ trụ Kepler của NASA, đã phát hiện hơn 1.000 hành tinh ngoài hệ Mặt Trời (exoplanet), không ngừng truyền tải thông tin về những hành tinh có khả năng có sự sống.
Và nghiên cứu gần đây cho thấy nội trong Hệ Ngân Hà của chúng ta đã có hàng tỷ những hành tinh ngoài hệ Mặt Trời có thể có tồn tại nước lỏng. Chúng ta đều biết rằng nước ở dạng lỏng được cho là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến môi trường hỗ trợ sự sống, và các nhà khoa học đang tìm kiếm những hành tinh gần Trái Đất hơn như vệ tinh Europa của sao Mộc.
NASA đang lên kế hoạch thám hiểm vệ tinh Europa, mà nhiều người đang cho rằng nó có chứa một đại dương ngầm rất lớn. Một tàu vũ trụ sẽ bay qua mặt trăng và lấy các số đo bằng cách sử dụng radar và các thiết bị khác.
Nếu được tài trợ, kế hoạch thám hiểm này sẽ được khởi động trong những năm 2020. Nguồn kinh phí tài trợ rất quan trọng – và thu hút được sự quan tâm của công chúng sẽ có tác động lớn trong việc vận động kinh phí.
Vì vậy cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi cuộc thảo luận hôm thứ Ba đã kết thúc với lời kêu gọi từ Tiến sĩ Stofan. “Xin đừng chỉ nghe chúng tôi nói và chỉ lướt qua thông tin này. Hãy đến giúp chúng tôi khám phá xem liệu có sự sống trong hệ mặt trời và xa hơn nữa không”, bà Stofan nói.

Comments