Các nhà khoa học cảnh báo: Đừng “Kích Động Người Ngoài Hành Tinh Đến Xóa Sổ Trái Đất”

This image shows elliptical galaxy NGC 1132, as seen by NASA's Chandra X-Ray Observatory. The blue/purple in the image is the X-ray glow from hot, diffuse gas that is not forming into stars. (NASA, ESA, M. West [ESO, Chile], and CXC/Penn State University/G. Garmire, et al.)
Hình ảnh thiên hà hình elip NGC 11132 qua đài quan sát tia X Chandra của NASA. Màu xanh/tím trong hình là tia X phát ra từ khí tản xạ nóng không thể hình thành nên các thiên thể. NASA, ESA, M. West [ESO, Chile], and CXC/Penn State University/G. Garmire, et al.)
Kế hoạch gửi đi các thông điệp mạnh mẽ bằng sóng radio với dự định khám phá những nền văn minh xa xôi ở những hành tinh khác khiến một số nhà khoa học lo ngại bởi vì họ nghĩ rằng điều này cũng giống như là mở chiếc hộp của Pandora (1) vậy.
Lời kêu gọi gửi đi các thông điệp này là do viện nghiên cứu Tìm Kiếm Trí Tuệ Ngoài Hành Tinh, hay còn gọi là SETI thực hiện tại cuộc họp của Hiệp Hội Hoa Kỳ Vì Tiến Bộ Khoa Học tại San Jose, California. Các nhà khoa học đã khám phá ra được một dạng tìm kiếm “chủ động” gọi là Những Thông Điệp Gửi Đến Trí Tuệ Ngoại Tinh Nhân (METI).
Tuy nhiên theo báo Independent, những chỉ trích đối với động thái này cho rằng việc phát đi những thông điệp mạnh mẽ và trực tiếp như vậy sẽ kích động những ngoại tinh nhân hung hăng có khả năng xóa xổ nhân loại trên Trái Đất.
“Một nhóm nhỏ các nhà thiên văn học của SETI đã phản đối quan điểm tham vấn quốc tế trước khi nhân loại có một bước nghênh ngang và không thể bù đắp lại được. Với nghiên cứu dựa trên sóng radio, họ đến với METI, hô to sự tồn tại của chúng ta trong vũ trụ” David Brin, một nhà khoa học không gian cho biết.
“Việc đó rất tốt nếu người duy nhất bị đưa vào hoàn cảnh nguy hiểm là bản thân bạn không thôi. Nhưng khi mối nguy hiểm đó đang đặt lên con cái của chúng ta và tất cả nhân loại trên hành tinh này, thì việc yêu cầu chúng ta trước tiên cần phải thảo luận có gì là quá đáng không?
Kế hoạch hiện tại của SETI thiên về lắng nghe hơn là gửi thông điệp đi.
A zoom-in of the most massive dwarf galaxy in the simulation when the universe was only 700 million years old. This galaxy only has 3 million solar masses in stars, compared to 60 billion solar masses in our Milky Way. (Georgia Tech)
Hình ảnh thu nhỏ của thiên hà lùn lớn nhất thông qua mô phỏng khi thiên hà này mới 700 triệu tuổi. Thiên hà này khoảng 3 triệu solar mass (đơn vị đo khối lượng thiên thể) ở dạng các ngôi sao trong khi Hệ Ngân Hà của chúng ta là 60 triệu. (Georgia Tech)
Giám đốc SETI, tiến sĩ Seth Shostak cho biết đã đến lúc đẩy mạnh việc tìm kiếm ngoại tinh nhân, theo báo cáo của BBC.
“Nhiều người ở viện chúng tôi thích thú với “Seti chủ động”, không chỉ là lắng nghe mà còn là phát đi một thông điệp đến những hành tinh lân cận vì có khả năng rằng nếu bạn đánh thức ai đó dậy, bạn sẽ có được phản hồi” BBC đăng lại lời của tiến sĩ Shostak.
Ông còn cho biết thêm: “Nhiều người đang phản đối SETI chủ động vì nó quá nguy hiểm. Việc này cũng giống như là ở trong rừng mà hét lên vậy.
“Bạn không biết có gì ở ngoài đó, tốt hơn là bạn đừng có làm như vậy. Nếu bạn kích động người ngoài hành tinh đến xóa xổ trái đất, bạn cũng không muốn ghi những dòng này trên bia mộ của mình đâu, đúng không nào?”
Nhưng tiến sĩ Douglas Vokoch, cùng với SETI cho rằng những thông điệp đó nên được gửi vào không gian.
“Thời gian gần đây, với việc phát hiện được các hành tinh giống Trái Đất ở những khu vực có thể sinh sống trên những tinh cầu khác, chúng ta có các mục tiêu tự nhiên cho những dự án phát đi những thông điệp như vậy” ông cho biết. “Nhiều người sẽ cho rằng chúng ta nên tránh đưa những thông tin mạnh mẽ như vậy bằng bất cứ giá nào vì sợ sự xâm chiếm của người ngoài hành tinh. Nếu kiểu suy nghĩ này đã thành nếp rồi, nó sẽ báo hiệu một viễn cảnh mà trong đó con người bị cô lập, tránh né khám phá, cố hạn chế rủi ro bằng mọi giá.”
Hồi năm 2010, nhà vật lý thiên văn và giáo sư Stephen Hawking đã bày tỏ lo ngại về việc gửi thông điệp vào vũ trụ.
“Nếu người ngoài hành tinh đến thăm chúng ta, hậu quả cũng sẽ như lúc Columbus đến châu Mỹ vốn hóa ra là việc không tốt đối với người Mỹ bản xứ” ông cho biết.
The Arecibo Radio Telescope, at Arecibo, Puerto Rico. (H. Schweiker/WIYN and NOAO/AURA/NSF)
Kính viễn vọng radio Arecibo, ở Arecibo, Puerto Rico. (H. Schweiker/WIYN and NOAO/AURA/NSF)
Năm 2009, viện SETI đã đưa ra những thông điệp phổ biến nhất để nói chuyện với sự sống ngoài hành tinh:
“Xin hãy cứu giúp.”
“Hòa bình, yêu thương và tình bạn”
“Trao đổi những ý tưởng toán học và những thuật ngữ nhị phân.”
“Chúng tôi cảm thấy cô đơn và sợ hãi, chủ yếu là vì xu hướng bạo lực của chúng tôi.”
“Các bạn là người ngoài hành tinh đối với chúng tôi, nhưng các bạn có kiến thức và kinh nghiệm.”
“Chúng tôi là người trên Trái Đất.”
“Thần và tôn giáo có sức ảnh hưởng trong đời sống chúng tôi.”
“Chúng tôi thừa nhận những di sản văn hóa và những nền văn minh họ tạo ra.”

Comments