Những cái hố kỳ bí ở Peru

The mysterious holes of Pisco Valley, Peru. (Bruno7/Panramio, CC BY) Background: Pisco Valley, Peru. (Gaspar Abrilot/Wikimedia Commons)
Các hố kỳ bí ở Thung lũng Pisco, Peru. (Bruno7/Panramio, CC BY) Hình nền: Thung lũng Pisco, Peru. (Gaspar Abrilot/Wikimedia Commons)
Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên (Epoch Times) về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Điều đó tùy bạn quyết định!
Có một khu vực bí ẩn trải dọc Thung lũng Pisco, Peru. Cũng trên cao nguyên nơi đã tìm thấy Nazca Lines nổi tiếng, có hàng ngàn những hố được khoét vào đá, tạo thành một dải hố trải dài hơn một dặm. Vẫn còn chưa biết tác giả của dải hố này, hoặc tại sao chúng được tạo ra, nhưng rõ ràng kiệt tác này là thành quả từ một công việc vô cùng khó nhọc, mất rất nhiều công sức.
Dải hố ở Thung lũng Pisco bao gồm hàng ngàn hố. Được mô tả là “vừa cho một người”, những hố này rộng khoảng 3 feet (1 mét) , và sâu 3-6 feet (1-2 mét) . Một số hố còn khá cạn khiến ta cảm giác như chúng còn đang dang dở. Chúng được khắc thành một dải, chiều rộng khoảng 8-10 hố, và trải dài cả một dặm trên địa hình đồi núi hiểm trở. Ước tính có khoảng 6.900 hố. 
Một số hố được xếp thẳng hàng trong khi những hố còn lại thì xếp so le. Người ta ước tính phải mất nhiều thập kỷ đẽo đá để tạo thành dải hố, nhưng không ai biết mục đích của công việc này. Ngày nay cư dân vùng này không ai biết các hố này được tạo ra như thế nào, tạo ra để làm gì, hoặc ai đã tạo ra chúng.
The mysterious holes of Pisco Valley, Peru. (Bruno7/Panramio, CC BY)
Những hố bí ẩn ở Thung lũng Pisco, Peru.(Bruno7/Panramio, CC BY)
Chưa phát hiện được bất kỳ hiện vật nào có thể hé lộ thêm thông tin về các hố này. Một số người tin rằng vì các hố “vừa cho một người”, chúng có thể là một dạng các ngôi mộ đứng, dùng để chôn người chết. Tuy nhiên, không thể chứng minh được điều này bởi vì không tìm thấy bất kỳ mẩu xương, hiện vật, hay di vật khác cho thấy đây là một nghĩa địa.
Một số nhà khảo cổ đưa ra giả thuyết rằng các hố này được đào lên để tích trữ ngũ cốc, và những thứ cần thiết khác. Nếu xem xét số lượng các hố, độ sâu của mỗi hố, có khả năng vào một thời kì văn minh nào đó người ta đã dùng chúng để tích trữ một số lượng lớn ngũ cốc. Tuy nhiên, lý thuyết này đã bị chỉ trích. Có thể xây dựng kho chứa hạt theo những cách dễ dàng hơn rất nhiều, hơn là phải gắng sức khắc các hố vào đá. Vì thế, chẳng ai đảm nhận nhiệm vụ gian khổ này nếu có cách tốt hơn để đạt được mục đích tích trữ.
 and indications of a settlement to the right.
Một ảnh chụp màn hình từ Google Maps cho thấy một dải dài các hố ở bên trái, và dấu hiệu của một khu định cư ở bên phải.
Trong khi không rõ ai là tác giả của những hố này, nhưng chúng chắc chắn là một công trình nhân tạo. Cách một vài dặm về phía đông, hình ảnh vệ tinh cho thấy có vẻ như có những tàn tích từ một nền văn minh cổ xưa. Dù vẫn chưa xác định được một nền văn minh cụ thể nào tại khu vực này, nó gần giống với những tàn tích của người Machu Picchu.
Dải hố trải dài một dặm trên địa hình núi đá, có điểm bắt đầu và điểm kết thúc rõ ràng. Đã có một số nghiên cứu đối với điểm kết thúc bởi sự kỳ lạ của nó. Dải hố đột ngột kết thúc ở gần một khu vực đất sẫm màu lại không tự nhiên. Một số người cho rằng khu vực sẫm màu giống như đã bị phá hủy bởi một vụ nổ. Đã có những giả thuyết khác cho rằng các hố được tạo ra bởi những người ngoài trái đất – có lẽ xưa kia người ngoài hành tinh đã đến thăm trái đất và để lại dấu hiệu cho thấy họ đã từng đến đây.
Hiển nhiên một hình ảnh ấn tượng như dải hố ở Thung lũng Pisco tại Peru đã đặt ra nhiều câu hỏi về tác giả của các hố, và mục đích của nó. Chúng ta có thể chắc chắn rằng một sáng tạo tốn nhiều công sức như vậy phải có mục đích nào đó, mặc dù mục đích đó vẫn còn là một bí mật.

Comments