Lời nguyền xác ướp công chúa xăm mình


Sau khi một loạt tai họa ập xuống, người ta đã quyết định đưa xác ướp này trở lại hầm mộ đã khai quật ngày xưa

Cách đây 21, người ta đã khai quật được xác ướp của một công chúa hoàng tộc được chôn vùi trong tuyết ở khu vực Tây Nam Siberia. Khi ấy, xác ướp này được xem là một trong những thành tựu quan trọng của ngành khảo cổ học trong thế kỷ 20.

Theo các nghiên cứu, đây là một công chúa, cô mất năm 25 tuổi do một chứng bệnh được chuẩn đoán là ung thư. Nhờ khí hậu giá lạnh băng tuyết mà xác ướp này được giữ khá hoàn hảo. Khi được khai quật, người ta phát hiện ngoài thi hài của công chúa, còn có thêm xác của 2 người đàn ông và 6 con ngựa – những người sẽ bảo vệ và hầu cận công chúa trong chuyến đi tới thế giới bên kia. Các nhà khoa học đã quyết định đặt tên cho cô là công chúa Ukok theo tên khu vực mà họ tìm thấy thi hài.





Xác ướp được mặc một bộ trang phục được làm từ lụa cao cấp Trung Quốc cùng như rất nhiều trang sức và vàng bạc được chôn theo cùng. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất của xác ướp này chính là phần da được bảo quản cực kì tốt khiến cho sau hơn 2500 năm, người ta vẫn nhìn thấy được những họa tiết hình xăm trên da của xác ướp.
Xem thêm


Bất ngờ khai quật 42 thi hài trẻ em không tim có niên đại 800 năm trước
Các nhà khảo cổ đã khai quật được hài cốt của 42 trẻ em và 74 lạc đà với niên đại 800 năm trước ở thị trấn Huanchaquito, Peru.



Trong suốt 2 thập kỷ, xác ướp của công chúa Ukok được bảo quản và nghiên cứu tại viện Novosibirsk. Tuy nhiên, sau đó công chúa được chuyển đến bảo tàng Gorno-Altaisk. Tuy nhiên, việc nghiên cứu và trưng bày xác ướp vấp phải rất nhiều lời phản đối của những bô lão ở Siberia. Theo họ, việc mạo phạm lăng mộ và thi hài của công chúa đã đem tới rất nhiều thiên tai, động đất và một trận lũ dữ dội đến với Siberia. Có lẽ thi hài này mang một lời nguyền và tai họa sẽ ập xuống người dân một khi xác ướp bị di dời.



Chính vì lẽ đó mà nhà chức trách đang lên kế hoạch đưa xác ướp công chúa Ukok về lại nơi chôn cất của mình. Ông Akai Kine – người đứng đầu dự án này cho biết thi hài của công chúa sẽ được trả về đúng chỗ cũ và trên đỉnh của ngọn đồi nơi tìm thấy xác sẽ cho xây dựng một khu lăng mộ tưởng niệm. Tuy nhiên, các nhà khoa học sẽ không hoàn toàn vùi lấp thi hài mà sẽ bố trí xác ướp theo vị trí đặc biệt để công việc nghiên cứu vẫn có thể được thực hiện.






Hình ảnh dự kiến về lăng mộ cho công chúa

Comments