Kumari Kandam châu lục bị thất lạc

 Châu lục thất lạc Kumari Kandam
Vị trí được cho là nơi tọa lạc của lục địa huyền thoại đã chìm xuống đáy biển Kumari Kamdam ở Ấn Độ Dương. (Wikimedia Commons; edited by Epoch Times)

“Hầu hết mọi người đều quen thuộc với câu chuyện về Atlantis, thành phố huyền thoại đã chìm xuống đáy biển theo mô tả của nhà triết học cổ đại Plato. Cho tới nay, các ý kiến vẫn phân hóa về việc liệu nên nhìn nhận câu chuyện này theo nghĩa đen hay đây chỉ đơn giản là một bài học về đạo đức. Đi sang phía Đông của tiểu lục địa Ấn Độ chúng ta sẽ bắt gặp một câu chuyện tương tự. Đó là huyền thoại về “lục địa thất lạc” Lemuria, vốn hay được móc nối với huyền thoại về Kumari Kandam bởi những người nói tiếng Tamil.”

Vượn cáo (cryptomundo)
Vượn cáo (cryptomundo)
Thuật ngữ Lemuria xuất hiện vào giai đoạn sau của thế kỷ 19. Nhà địa chất người Anh Phillip Sclater đã rất bối rối khi phát hiện hóa thạch loài vượn cáo ( tiếng anh: lemur) ở quần đảo Madagascar và Ấn Độ nhưng lại không tìm thấy ở trung tâm Châu Phi và Trung Đông. Vì vậy, trong bài viết của ông năm 1864 có tựa đề “Những loài động vật có vú ở Madagascar,” Sclater đã đưa ra giả thuyết cho rằng Madagascar và Ấn Độ từng là bộ phận của một lục địa rộng lớn, và ông đặt tên vùng đất bị mất này là “Lemuria.” Giả thuyết của Sclater đã được chấp nhận rộng rãi trong cộng đồng khoa học vào thời kỳ đó như một cách giải thích cho việc loài vượn cáo di cư từ Madagascar đến Ấn Độ hay ngược lại vào thời cổ đại. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các quan niệm hiện đại về sự trôi dạt lục địa và mảng kiến tạo, lý thuyết của Sclater về một lục địa bị chìm xuống đáy biển đã không thể đứng vững. Dù vậy, giả thuyết về một lục địa thất lạc không bị quên lãng, và một số người vẫn tin rằng Lemuria đã từng là một lục địa có thật tồn tại trong quá khứ.
Một nhóm những người tin tưởng như vậy là người theo chủ nghĩa dân tộc Tamil. Cụm từ Kumari Kandam xuất hiện lần đầu tiên trong cuốn kinh Kanda Puranam vào thế kỷ thứ 15, phiên bản tiếng Tamil của Skanda Puranam (các kinh thư tôn giáo của đạo Hindu). Chưa kể, các câu chuyện về một vùng đất cổ đại bị nhấn chìm trong lòng Ấn Độ Dương đã được ghi chép lại trong rất nhiều văn tự Tamil thời kỳ đầu. Theo các câu chuyện này, có một phần lãnh thổ từng được cai trị bởi các vị vua triều đại Pandiyan, sau đó bị biển cả nhấn chìm. Khi các câu chuyện kể về Lemuria xuất hiện ở vùng đất thuộc địa Ấn Độ, đất nước này đã trải qua một thời kỳ khi truyện dân gian bắt đầu được nghiễm nhiên coi là thật rồi được truyền bá như một phần của kho tàng tri thức lịch sử. Vì vậy, Lemuria đã nhanh chóng được nhìn nhận là Kumari Kandam.
Câu chuyện về Kumari Kandam không được nhìn nhận chỉ như một câu chuyện, nhưng dường như đã bị lồng ghép vào trong đó một lớp tinh thần của chủ nghĩa dân tộc. Câu chuyện kể lại rằng các vị vua Pandiyan của Kumari Kandam là các nhà thống trị toàn bộ châu lục Ấn Độ, và rằng nền văn minh Tamil là nền văn minh cổ xưa nhất trên thế giới. Khi Kumari Kandam bị nhấn chìm, người dân của nó đã tản ra khắp thế giới và khai sáng rất nhiều các nền văn minh khác nhau, do đó lục địa thất lạc này cũng chính là cái nôi của nền văn minh nhân loại.
Vậy có bao nhiêu là sự thật trong câu chuyện về Kumari Kandam? Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Hải dương học Quốc gia Ấn Độ, mực nước biển trong khoảng thời gian 14.500 năm và 10.000 năm về trước thấp hơn hiện nay lần lượt là 100 và 60 mét. Do đó, hoàn toàn có thể đã từng có một cây cầu nối liền đảo Sri Lanka và trung tâm Ấn Độ. Khi tốc độ ấm lên toàn cầu gia tăng trong khoảng 12.000 đến 10.000 năm về trước, mực nước biển dâng lên đã gây nên các đợt lũ lụt định kỳ. Hiện tượng này đã nhấn chìm những vùng định cư thời tiền sử tại những khu vực duyên hải vùng trũng ở Sri Lanka và Ấn Độ. Sự tích về những sự kiện thảm khốc này có thể đã được truyền miệng từ thế hệ này sáng thế hệ khác và cuối cùng được viết lại thành câu chuyện về Kurami Kandam.
Một bằng chứng được viện dẫn để chứng minh sự tồn tại của Kumari Kandam là Cầu Adam (hay cầu Rama), vốn là một chuỗi các bãi cát ngầm đá vôi làm từ cát, phù sa, và đá cuội nhỏ, nằm trong eo biển Palk, trải dài 29 km từ Ấn Độ đến Sri Lanka. Dải đất này từng được cho là một sản phẩm của tự nhiên, nhưng cũng có người cho rằng dựa vào các bức ảnh chụp vệ tinh từ NASA thì sự tạo thành vùng đất này chính là chứng tích của một câu cầu dài, gẫy nứt nằm bên dưới bề mặt đại dương.
Một tấm bản đồ miêu tả cầu Adam ở giữa Ấn Độ và Sri Lanka. (Wikimedia Commons)Một tấm bản đồ miêu tả cầu Adam ở giữa Ấn Độ và Sri Lanka. (Wikimedia Commons)
Cầu Adam (Ảnh chụp vệ tinh từ NASA)
Một truyền thuyết cổ đại khác cũng góp phần củng cố cho sự tồn tại của một cây cầu ở đây. Sử thi Ramayana kể về câu chuyện của Sita, vợ của Rama, bị giam cầm ở đảo Lanka. Rama đã cho xây một cây cầu khổng lồ để dẫn đạo quân Vanara (người khỉ) vượt đại dương đến Lanka.
Đạo quân người khỉ Vanara. (Wikimedia)
Đạo quân người khỉ Vanara. (Wikimedia)
Cũng giống như hầu hết những truyền kể được gọi là huyền thoại, dường như có một chút sự thật nào đó ẩn sau truyền thuyết cổ đại của dân tộc Tamil về Kumari Kandam, nhưng bao nhiêu là chân thực, thì hiện vẫn chưa được xác định.
Tải bản với sự cho phép từ Ancient Origins. Đọc bản gốc tại đây.
Theo Daikynguyenvn.com

Comments