Nhà khoa học giải thích hiện tượng nhìn thấy ma

Nhà khoa học giải thích hiện tượng nhìn thấy ma

Tiến sĩ Giulio Rognini cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu và giải thích rõ hiện tượng thấy ma của một số người.

BBC đưa tin, một nhóm nhà khoa học người Thụy Sĩ đã công bố một nghiên cứu mới của mình để giải thích hiện tượng nhìn thấy ma trên tạp chí Current Biology.
Nghiên cứu này là của Tiến sĩ Giulio Rognini, từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (EPFL) và các đồng nghiệp của ông.
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm ở 48 người khỏe mạnh.
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm ở 48 người khỏe mạnh.


Ông Rognini nói rằng: "Cảm giác này rất sinh động, họ cảm thấy ai đó nhưng họ không thể nhìn thấy nó, nó luôn luôn là một sự hiện diện cảm thấy..."
Ông nói rằng hiện tượng này được phổ biến trong những người trải nghiệm điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như leo núi và thám hiểm, và những người có một số bệnh thần kinh, trong số những người khác.
“Điều đáng ngạc nhiên là những người này thường kể lại rằng sự hiện diện đó luôn đồng thời làm theo các động tác và tư thế của họ. Nếu họ ngồi, đối tượng đó cũng ngồi, nếu họ đứng, đối tượng đó cũng đứng”. - TS Rognini nói.
Để khảo sát về hiện tượng này, các nhà khoa học đã quét hình ảnh não của 12 người bị rối loạn thần kinh đã từng cho biết thấy ma.
Nhóm nghiên cứu phát hiện những người này bị tổn hại não ở những vị trí giống nhau - nơi có liên quan đến sự nhận thức tự thân, động tác và vị trí cơ thể trong không gian.
Trong thí nghiệm tiếp theo đó, các nhà khoa học thay đổi tín hiệu thần kinh ở các vùng não đó ở 48 người tình nguyện khỏe mạnh, vốn chưa từng trải qua hiện tượng bất thường nêu trên.
Nhóm nghiên cứu bịt mắt người tham gia và yêu cầu họ điều khiển một robot bằng tay ở trước mặt và khi họ thao tác, một robot khác ghi lại cử động của họ ở phía sau lưng. Các nhà khoa học thấy rằng khi động tác trước mặt và sau lưng nhóm người này diễn ra đồng thời họ không thấy điều gì bất thường.
Tất cả những người đó đểu có cảm giác của sự hiện diện ma quái khi thay đổi thời điểm các cử động của Robot.
Tất cả những người đó đểu có cảm giác của sự hiện diện ma quái khi thay đổi thời điểm các cử động của Robot.
Tuy nhiên, khi có một sự chậm trễ giữa thời điểm của các cử động, một phần ba số người tham gia thí nghiệm cảm thấy rằng có một sự hiện diện ma quái trong phòng, và một số người còn lại cảm thấy lên đến bốn lần hiện ra ở đó.
Các nhà nghiên cứu nói rằng những tương tác kỳ lạ với các robot được thay đổi tạm thời chức năng của não ở những vùng liên quan đến sự tự nhận thức và nhận thức về vị trí của cơ thể.
Nhóm nghiên cứu này cũng cho rằng khi người ta cảm nhận sự hiện diện của bóng ma là lúc não đang bị nhầm lẫn do tính toán sai vị trí của mình, đồng hóa mình với người nào khác đang ở đó.
TS Rognini giải thích: “Não chúng ta có nhiều cách thể hiện cơ thể mình trong không gian và trong điều kiện bình thường, cảm nhận về bản thân hợp nhất. Nhưng khi hệ thống đó trục trặc do bệnh tật, hoặc trong trường hợp này là do robot, nó có thể tạo ra một sự thể hiện khác của chính cơ thể người đó”.
Nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện này có thể giúp tìm hiểu sâu sắc hơn các bệnh về thần kinh như bệnh tâm thần phân liệt.

Comments